รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1

Transformative Learning (ปีที่ 2)

ผู้จัดทำโครงการ​

ดร.สมิตา กลิ่นพงศ์

คณะบริหารธุรกิจ

หลักการและเหตุผล/ความสำคัญ/ความรู้ที่เป็นประเด็นสำคัญที่นำมาใช้​

          การเรียนรู้ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปในอดีตอาจมีอาจารย์ เป็นเจ้าของความรู้ เป็นศูนย์กลางของ วามรู้ทั้งหมด ทําให้การเรียนรู้เกิดขึ้นโดยมีศูนย์รวมความสนใจที่ผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่ในปัจจุบันนักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น  ทำให้รูปแบบการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนแปลงไป และสามารถตอบคําถามของผู้เรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ และทําให้บรรยากาศการเรียนไม่น่าเบื่อนักศึกษาสามารถสนุกกับการเรียนของคนเองและเพื่อนๆ ได้

          ดังนั้นอาจารยผูสอนจึงไดนํารูปแบบของการจัดการเรียนการสอนตามนโยบายแผนยุทธศาสตรการพัฒนา
มหาวิทยาลัยในการสรางความเปนเลิศทางการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตดวยรูปแบบการเรียนการสอนใหทันสมัยและ
ทันตอการเปลี่ยนแปลง สอดคลองทฤษฎีการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลงของเมซี่โรว (Mezirow) เปนวิธีการหนึ่งที่จะชวยกระตุน ใหผูเรียนไดคิดวิเคราะห โดยการจัดสภาพการเรียน ให้เผชิญกับวิกฤตการณที่ไมเปนไปตามมุมมองเดิมของตน เกิดการใครครวญอยางมีวิจารณญาณ สนทนาเชิงวิพากษจนนําไปสูการเรียนรูสิ่งใหม ภายใตหัวขอ Transformative Learning มาปรับใชในวิชาสอน

ความรู้ที่เป็นประเด็นสำคัญที่นำมาใช้ 
อาจารยผูสอนไดนําความรูเกี่ยวกับการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)
ตามทัศนะของเมซิโรว (Mezirow) มาประยุกตใชในการเรียนการสอน โดยใหนักศึกษาทําโปรเจคอะไรก็ไดที่
สงเสริมและเสริมสรางการททํางานเปนทีม โดยผานกระบวนการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่เมซิโรวเสนอ 10
ขั้นตอน ไดแก
1. การใหผูเรียนไดเผชิญกับวิกฤติการณที่ไมเปนไปตามมุมมองเดิมของตน
2. การตรวจสอบตนเอง
3. การประเมินสมมุติฐานเดิมของตนอยางจริงจัง
4. การเปดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง
5. การคนหาทางเลือกใหม
6. การวางแผนการกระทําใหม
7. การหาความรูและทักษะสําหรับการปฏิบัติตามแผน
8. การเริ่มทดลองทําตามบทบาทใหม
9. การสรางความสามารถและความมั่นใจในบทบาทและความสัมพันธใหม
10. การบูรณาการจนเปนวิถีชีวิตใหมของตน

ประเภทความรู้และที่มาความรู้

ความรูที่ฝงลึกอยูในตัวคน (Tacit Knowledge)
√ เจาของความรู/สังกัด ทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow)

วิธีการดำเนินการ

  1. วิเคราะหเนื้อหาวิชาที่สามารถนําหลักของ ทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow) มาประยุกตใช
    ไดแกวิชา การสรางทีมงานและการจูงใจ (HRM414) ปการศึกษา 2/67
  2. พิจารณาเนื้อหาการสอนจากแตละบทวาสามารถนํามาประยุกตใชตามทฤษฎีไดหรือไม โดยประยุกตใชหลักการจากทฤษฏี
  3. ปรับวิธีการสอนและการสอบหมายงานโครงการใหสอดคลองกับทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow) โดยวิธีการ ดังนี้

วิธีการ

  • สงเสริมการคิดวิเคราะห
  • เสริมสรางการสื่อสารที่ดี
  • ผสานความรูจากหลายแหลง
  • สรางโอกาสเรียนรูผานประสบการณ
  • สงเสริมการสะทอนความคิด
  • สนับสนุนความคิดสรางสรรค
  • สรางสภาพแวดลอมที่สงเสริมการเรียนรู
  • ประเมินผลและใหคําแนะนํา

2.Prototype testing in an operational environment – DO 

ผลการดำเนินการ การนำไปใช้ หรือการลงมือปฏิบัติจริง อุปสรรคหรือปัญหาในการทำงาน

ผลการดําเนินการ การนําไปใช หรือการลงมือปฏิบัติจริง อุปสรรคหรือปญหาในการทํางาน
หลังจากไดนําหลักการดังกลาวไปใชในรายวิชา มีตัวอยางผลการดําเนินการ ดังนี้

จุดประสงคของวิชา
1. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูเกี่ยวกับหลักการในการจูงใจเพื่อใหเกิดการทํางานที่มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อใหนักศึกษาไดเรียนรูถึงความสําคัญของการทํางานเปนทีม
3. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูและทดลองปฏิบัติตามเทคนิคการสรางทีมงาน
4. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูเกี่ยวกับหลักในการสรางทีมงาน

ตาราง

3. Proven through successful mission operation, Objectives and Key Results for Knowledge Management – CHECK

ข้อเสนอแนะในการดำเนินการในอนาคต หรือการดำเนินการเพื่อสามารถนำไปสู่การเป็น Good Practice

          เนื่องจากเป็นการออกแบบการจัดการสอน Transformative Learning  (ใช้งานปีที่ 2) ตามแนวทางของมหาวิทยาลัยและยังไม่มั่นใจว่าถูกต้องตามแนวทางของ Transformative Learning   หรือไม่ แต่ได้มีการปรับปรุงกิจกรรมที่จะทำให้นักศึกษาได้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้จริง ไม่ใช่แค่สอนหลักทฤษฎีการสร้างทีมงาน

Scroll to Top