รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1
Transformative Learning (ปีที่ 2)

ผู้จัดทำโครงการ
ดร.สมิตา กลิ่นพงศ์
คณะบริหารธุรกิจ
หลักการและเหตุผล/ความสำคัญ/ความรู้ที่เป็นประเด็นสำคัญที่นำมาใช้
การเรียนรู้ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปในอดีตอาจมีอาจารย์ เป็นเจ้าของความรู้ เป็นศูนย์กลางของ วามรู้ทั้งหมด ทําให้การเรียนรู้เกิดขึ้นโดยมีศูนย์รวมความสนใจที่ผู้ถ่ายทอดความรู้ แต่ในปัจจุบันนักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น ทำให้รูปแบบการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนแปลงไป และสามารถตอบคําถามของผู้เรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ และทําให้บรรยากาศการเรียนไม่น่าเบื่อนักศึกษาสามารถสนุกกับการเรียนของคนเองและเพื่อนๆ ได้
ดังนั้นอาจารยผูสอนจึงไดนํารูปแบบของการจัดการเรียนการสอนตามนโยบายแผนยุทธศาสตรการพัฒนา
มหาวิทยาลัยในการสรางความเปนเลิศทางการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตดวยรูปแบบการเรียนการสอนใหทันสมัยและ
ทันตอการเปลี่ยนแปลง สอดคลองทฤษฎีการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลงของเมซี่โรว (Mezirow) เปนวิธีการหนึ่งที่จะชวยกระตุน ใหผูเรียนไดคิดวิเคราะห โดยการจัดสภาพการเรียน ให้เผชิญกับวิกฤตการณที่ไมเปนไปตามมุมมองเดิมของตน เกิดการใครครวญอยางมีวิจารณญาณ สนทนาเชิงวิพากษจนนําไปสูการเรียนรูสิ่งใหม ภายใตหัวขอ Transformative Learning มาปรับใชในวิชาสอน
ความรู้ที่เป็นประเด็นสำคัญที่นำมาใช้
อาจารยผูสอนไดนําความรูเกี่ยวกับการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)
ตามทัศนะของเมซิโรว (Mezirow) มาประยุกตใชในการเรียนการสอน โดยใหนักศึกษาทําโปรเจคอะไรก็ไดที่
สงเสริมและเสริมสรางการททํางานเปนทีม โดยผานกระบวนการเรียนรูเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่เมซิโรวเสนอ 10
ขั้นตอน ไดแก
1. การใหผูเรียนไดเผชิญกับวิกฤติการณที่ไมเปนไปตามมุมมองเดิมของตน
2. การตรวจสอบตนเอง
3. การประเมินสมมุติฐานเดิมของตนอยางจริงจัง
4. การเปดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง
5. การคนหาทางเลือกใหม
6. การวางแผนการกระทําใหม
7. การหาความรูและทักษะสําหรับการปฏิบัติตามแผน
8. การเริ่มทดลองทําตามบทบาทใหม
9. การสรางความสามารถและความมั่นใจในบทบาทและความสัมพันธใหม
10. การบูรณาการจนเปนวิถีชีวิตใหมของตน
ประเภทความรู้และที่มาความรู้
ความรูที่ฝงลึกอยูในตัวคน (Tacit Knowledge)
√ เจาของความรู/สังกัด ทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow)
วิธีการดำเนินการ
- วิเคราะหเนื้อหาวิชาที่สามารถนําหลักของ ทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow) มาประยุกตใช
ไดแกวิชา การสรางทีมงานและการจูงใจ (HRM414) ปการศึกษา 2/67 - พิจารณาเนื้อหาการสอนจากแตละบทวาสามารถนํามาประยุกตใชตามทฤษฎีไดหรือไม โดยประยุกตใชหลักการจากทฤษฏี
- ปรับวิธีการสอนและการสอบหมายงานโครงการใหสอดคลองกับทฤษฎีเมซิโรว (Mezirow) โดยวิธีการ ดังนี้
วิธีการ
- สงเสริมการคิดวิเคราะห
- เสริมสรางการสื่อสารที่ดี
- ผสานความรูจากหลายแหลง
- สรางโอกาสเรียนรูผานประสบการณ
- สงเสริมการสะทอนความคิด
- สนับสนุนความคิดสรางสรรค
- สรางสภาพแวดลอมที่สงเสริมการเรียนรู
- ประเมินผลและใหคําแนะนํา
2.Prototype testing in an operational environment – DO
ผลการดำเนินการ การนำไปใช้ หรือการลงมือปฏิบัติจริง อุปสรรคหรือปัญหาในการทำงาน
ผลการดําเนินการ การนําไปใช หรือการลงมือปฏิบัติจริง อุปสรรคหรือปญหาในการทํางาน
หลังจากไดนําหลักการดังกลาวไปใชในรายวิชา มีตัวอยางผลการดําเนินการ ดังนี้
จุดประสงคของวิชา
1. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูเกี่ยวกับหลักการในการจูงใจเพื่อใหเกิดการทํางานที่มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อใหนักศึกษาไดเรียนรูถึงความสําคัญของการทํางานเปนทีม
3. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูและทดลองปฏิบัติตามเทคนิคการสรางทีมงาน
4. เพื่อใหนักศึกษาเรียนรูเกี่ยวกับหลักในการสรางทีมงาน
ตาราง
ข้อเสนอแนะในการดำเนินการในอนาคต หรือการดำเนินการเพื่อสามารถนำไปสู่การเป็น Good Practice
เนื่องจากเป็นการออกแบบการจัดการสอน Transformative Learning (ใช้งานปีที่ 2) ตามแนวทางของมหาวิทยาลัยและยังไม่มั่นใจว่าถูกต้องตามแนวทางของ Transformative Learning หรือไม่ แต่ได้มีการปรับปรุงกิจกรรมที่จะทำให้นักศึกษาได้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้จริง ไม่ใช่แค่สอนหลักทฤษฎีการสร้างทีมงาน